You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด (คลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด (คลิป)


เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ หอประชุมสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร นายนพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นำข้าราชการ ประธานชุมชน และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว



นายเสกสันต์ สารการ ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการขับเคลื่อนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความสงบสุขของประชาชน เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประเทศ ซึ่งโทษของการเสพยาเสพติดจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ เนื่องจากยาเสพติด แต่ละชนิดออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท และทำให้สารเคมีในสมองเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้ผู้เสพยาเสพติดนั้นมักจะมีอาการทางจิตเวช ได้แก่โรคซึมเศร้าโรควิตกกังวลโรคไบโพลาร์โรคจิตเภทซึ่งโรคจิตเภทหรือที่เรียกกันอย่างติดปากในภาษาทั่วไปว่าอาการของคนเป็น “บ้า” หรือ “โรคจิต” คิดว่ามีคนอื่นจะมาทำร้านตนเอง ระแวง คุ้มคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง เกิดภาพหลอน ขาดสติ นำไปสู่พฤติกรรมรุนแรง และการก่ออาชญากรรมได้



ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการ Re X-ray กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีจำนวน 188 ราย จะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องจึงได้ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อเป็นการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติ และสร้างความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่ชุมชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางการเฝ้าระวัง ค้นหา ส่งต่อ บำบัด และติดตามเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการบำบัดรักษาและดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย 

4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น