You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดงาน
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดงาน "ตามรอยเสด็จประพาสต้นพระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์" เพื่อแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่เสด็จฯ มายังเมืองไตรตรึงษ์


วันที่ 22 ส.ค.67 เวลา 18.45 น. ที่ ลานพระเจดีย์ วัดวังพระธาตุ ต.ไตรตรึงษ์ อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานพิธีเปิดงาน "ตามรอยเสด็จประพาสต้นพระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์" โดยมีนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร, หัวหน้าส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในกิจกรรม และรับชมพิธีเปิดจำนวนมาก


นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร มีหลักฐานปรากฏ ทางโบราณคดี ที่แสดงถึงความเป็นอยู่ ของชุมชน เคยเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณ หลายเมืองด้วยกันรวมถึง เมืองไตรตรึงษ์ ซึ่งแต่ละเมืองเหล่านี้ พบตามจารึกในเอกสารต่างๆ โดยแต่ละเมืองมีความสำคัญแตกต่างกันไป ตามยุคสมัยเหมือนอย่างเมืองไตรตรึงษ์ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนเส้นทางคมนาคมโบราณ ระหว่างบ้านเมืองในแถบภาคกลาง อย่างละโว้ อโยธยา และเมืองในเขตล้านนา อย่างหริภุญไชย เป็นเมืองสำคัญชั้นลุง ของกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัยซึ่งเคยเข้ามาเป็นเจ้าครองเมือง และเป็นเมืองที่มีตำนานปรัมปราเรื่อง “ท้าวแสนปม” อันโด่งดัง ความเจริญรุ่งเรื่องแห่งอดีต ของเมืองไตรตรึงษ์ กำลังเลือนหายไป


จากความทรงจำของผู้คนในยุคปัจจุบัน จึงเป็นหน้าที่อันสำคัญ ที่ทุกคนต้องร่วมกันพลิกฟื้น ความภาคภูมิใจของคนไทย ความยิ่งใหญ่แห่งอดีตของเมืองไตรตรึงษ์ให้กลับคืนมา โดยเฉพาะ ชาวกำแพงเพชรและตำบลไตรตรึงษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ให้รับรู้ร่วมกันว่า ณ ที่แห่งนี้ ครั้งหนึ่งเคยเป็นนครโบราณ ที่มีความเจริญรุ่งเรืองและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เกินกว่าจะปล่อยให้สูญหายไป ฉะนั้น ผม มีความยินดีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมหน่วยงานทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชน ตามที่ได้กล่าว ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม เพื่อร่วมศึกษาประวัติศาสตร์ สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของเมืองไตรตรึงษ์ ให้คงอยู่คู่จังหวัดกำแพงเพชร สืบไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย 

4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น