You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “เหลือใช้ ไม่เหลือทิ้ง ใช้ได้จริง รักษ์สิ่งแวดล้อม”
สังคม

กำแพงเพชร- มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “เหลือใช้ ไม่เหลือทิ้ง ใช้ได้จริง รักษ์สิ่งแวดล้อม”


ที่หอประชุมรัตนอาภา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรียานุช พรหมภาสิต อธิการบดีมหาวิทยาบัยราชภัฎกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ประจำปี 2567 “เหลือใช้ ไม่เหลือทิ้ง ใช้ได้จริง รักษ์สิ่งแวดล้อม” จัดโดยกองกลาง สำนักงานอธิการบดีฯ


ดร.มะลิวัลย์ รอดกำเหนิด ผู้อำนวยการกองกลาง กล่าวว่า กองกลาง สำนักงานอธิการบดี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้านการบริหารจัดการขยะด้วยหลัก 3R การจัดการของเสียที่ให้ความสำคัญในการลดการเกิดของเสียให้เหลือน้อยที่สุดเป็นลำดับแรก โดยReduce หลีกเลี่ยงสิ่งของหรือบรรจุภัณฑ์ที่จะสร้างปัญหาขยะรวมทั้งขยะที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก หรือขยะมีพิษอื่น ๆ ลดการใช้ Reuse ใช้ซ้ำ เป็นการลดการใช้ทรัพยากรใหม่ รวมทั้งเป็นการลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้น และ Recycle นำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิล เป็นการนำวัสดุต่างๆ อย่างเช่น กระดาษ แก้ว พลาสติก เหล็ก อะลูมิเนียม ฯลฯ มาแปรรูปโดยกรรมวิธีต่างๆ เพื่อนํากลับมาใช้ใหม่ โดยมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชน สังคมโดยรอบ และเพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยที่พึ่งของชุมชนท้องถิ่น



สำหรับโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ประจำปี 2567 แบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล ประเภททีม และประเภทหน่วยงาน ซึ่งนอกจากมีการประกวดภายในงานแล้ว ยังได้มีการจัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ KPRU Recycle Fashion Show 2024 ด้วยการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เสื้อผ้าให้สวยงาม และนำมาแสดงโชว์ภายในงาน มีการนำเสนอผลงานประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และพิธีมอบรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักศึกษาในการสร้างความร่วมมือการขับเคลื่อนระบบและกลไกการจัดการขยะของมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้บุคลากรและนักศึกษาเข้าใจความจำเป็นด้านการบริหารจัดการขยะด้วยหลัก 3R บุคลากรและนักศึกษามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาแปรรูปโดยกรรมวิธีต่างๆ เพื่อนํากลับมาใช้ใหม่ โดยมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือการนำมหาวิทยาลัยมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว Green University และมหาวิทยาลัยแห่งความยั่งยืน SDGs

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น