You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สำนักงานคลังจังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี พ.ศ.2567 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสถานการณ์เศรษฐกิจประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชรปี 2567 และแนวโน้มปี 2568
สังคม

กำแพงเพชร-สำนักงานคลังจังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี พ.ศ.2567 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสถานการณ์เศรษฐกิจประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชรปี 2567 และแนวโน้มปี 2568


เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์สาขากำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง นายปริญญา เหล่าวชิรวงศ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมงานนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการตังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ปี พ.ศ.2567 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสถานการณ์เศรษฐกิจประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชรปี 2567 และแนวโน้มปี 2568 ให้กับภาครัฐและภาคเอกชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดและการประกอบกิจการได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ โดยมีนางสาวปทิตตา เลาหพิบูลรัตนา คลังจังหวัดกำแพงเพชร, ด.ร.ธิติ มหาบุญพาชัย ประธานหอการค้าจังหวัดกำแพงเพชร, เกษตรและสหกรณ์จังหวัดฯ, อุตสาหกรรมจังหวัดฯ, ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตเบียร์ไทยจำกัด, ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดฯ, ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, เจ้าหน้าที่, และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวฯ ในวันและเวลาดังกล่าว


นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด ปี พ.ศ. 2565 จังหวัดกำแพงเพชรมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product at current market price หรือ GPP ) เท่ากับ 127,973 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดเป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง อันดับที่ 2 ของภาคเหนือ และอันดับที่ 23 ของประเทศ และผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดเฉลี่ยต่อคน (GPP Per capita) เป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง อันดับที่ 2ของภาคเหนือ และอันดับที่ 24 ของประเทศ โดยมีโครงสร้างเศรษฐกิจจังหวัด ขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรมมีสัดส่วนร้อยละ 52 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ ภาคบริการ มีสัดส่วนร้อยละ 30 และภาคเกษตรกรรม มีสัดส่วนร้อยละ 18 อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ย (long term Growth) ย้อนหลัง 5 ปีขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.2 ต่ำกว่าอัตราขยายตัวของประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 0.4 อัตราเงินเฟ้อของ จังหวัดกำแพงเพชร เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 5.9


โดยสำนักงานคลังจังหวัดกำแพงเพชรได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลสอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและผู้ประกอบการธุรกิจที่สำคัญของจังหวัดตามเครื่องชี้เศรษฐกิจจังหวัดในแต่ละด้านและประมวลผลสรุปดัชนีเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชรปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.0 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.3 ถึง 2.3) ทรงตัวจากปีที่ผ่านมา ลดลงจากประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.0 ด้านอุปทาน (การผลิต) ในปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 0.9 ถึง 1.9) ชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา และจากการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.5 เนื่องจากภาคบริการ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 8.3 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 7.8 ถึง 8.ชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา แต่ขยายตัวจากการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่า จะขยายตัวร้อยละ 6.6 จากการที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กำแพงเพชรมีการติดตามเร่งรัดจัดเก็บค่าเช่าค้างชำระ และกรมธนารักษ์มีการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าอาคาร อีกทั้งมียอดขายจากธุรกิจค้าส่งค้าปลีก และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากการที่จังหวัดกำแพงเพชร เป็นจังหวัดที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นเมืองน่าเที่ยว จึงมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ในด้านภาคอุตสาหกรรม คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 0.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -0.1 ถึง 0.9) ขยายตัวจากปีที่ผ่านมาแต่ชะลอตัวจากการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.2 จากปริมาณการผลิตหินรวมที่ลดลงและการชะลอกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ภาคเกษตรกรรม คาดว่าจะหดตัวร้อยละ -5.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -6.0 ถึง -5.0) หดตัวจากปีที่ผ่านมา และจากประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 9.7จากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง ด้านอุปสงค์ (การใช้จ่าย) ในปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.9 ถึง 4.9) ชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา และจากการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 7.0 จากการบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.7 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.2 ถึง 6.2) ชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา และจากการประมาณการครั้ง ก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 7.2 โดยสะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดค้าส่งค้าปลีกที่ขยายตัวจากยอดขายที่สูงขึ้นจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างต่อเนื่อง



การลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะหดตัวร้อยละ -1.2 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -1.7 ถึง -0.7) หดตัวจากปีที่ผ่านมา และจากการประมาณการครั้งก่อน ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.2 เป็นผลมาจากรถยนต์ที่จดทะเบียนใช้ในการพาณิชย์ลดลง ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีการช่วยเหลือด้านสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับจังหวัดก็ตาม การใช้จ่ายของภาครัฐ คาดว่าจะหดตัวร้อยละ 1.1 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 0.6 ถึง 1.6) ชะลอตัวจากปีที่ผ่านมา และจากการประมาณการครั้งก่อน ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.1 เป็นผลจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ล่าช้า โดยในปี 2568 เศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.2 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.8 ถึง 4. ด้านอุปสงค์ (การใช้จ่าย) คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.9 ถึง 4.9) จากการบริโภคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐ สำหรับด้านอุปทาน (การผลิต) คาดว่าจะหดตัวร้อยละ -19.7 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -20.2 ถึง -19.2) จากภาคเกษตรกรรม ที่มีปริมาณผลผลิตทางการเกษตรมีแนวโน้มลดลงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ถึงแม้ว่าราคาสินค้าเกษตรจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีก็ตาม

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย 

4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น