You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-“แม่หมอพลังเทพ” ร่างทรงดัง จ.กำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงพญานาคใช้เปลวไฟเผาสิ่งชั่วร้ายและหักดาบตัดกรรม
อาชญากรรม

กำแพงเพชร-“แม่หมอพลังเทพ” ร่างทรงดัง จ.กำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงพญานาคใช้เปลวไฟเผาสิ่งชั่วร้ายและหักดาบตัดกรรม

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 ทั้งกลางวันและกลางคืน ที่ "ตำหนักแม่หมอพลังเทพ" บ้านเลขที่ 13 ม.11 ต.ทุ่งทราย อ.ทรายทองวัฒนา จ.กำแพงเพชร บรรดาผู้ศรัทธาลูกศิษย์และร่างทรงทั่วประเทศหลายร้อยคน ได้เดินทางมาร่วมพิธีบวงสรวงไหว้ครูประจำปีของ ”แม่หมอ พลังเทพ“ หรือ นางชุติมา อัมพวัน อายุ 57 ปี (เจ้าตำหนัก) เป็นร่างทรงชื่อดังใน จ.กำแพงเพชร ที่มีชื่อเสียงอย่างมาก และมีผู้ศรัทธาแพร่หลายในเรื่องของการสื่อกับสิ่งเร้นลับ และวิญญาณต่างๆ โดยตลอดทุกปีในช่วงปลายเดือนกันยายน จะมีการจัดพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ศรัทธาและลูกศิษย์



ซึ่งปีนี้ เป็นการจัดพิธีรับองค์พญานาคราช ทำให้ภายในงานตกแต่งไปด้วยสีแดงและสีเขียว โดยในช่วงกลางวันได้มีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อหลักเมือง มีการถวายเครื่องสักการะบูชาเครื่องสังเวย พร้อมหว่านทานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งได้มีการจุดประทัด 100,000 นัด ถวายองค์พ่อหลักเมือง หลังสิ้นเสียงประทัดลูกศิษย์ได้ปีนขึ้นไปหยิบเลขหางประทัดลงมาได้เป็นตัวเลข “39, 806” ซึ่งทุกๆปีเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะนำโชคมาให้กับผู้ศรัทธาที่มาร่วมงาน โดยเจ้าพ่อหลักเมืองได้ลงประทับร่างของ “แม่หมอ พลังเทพ” พร้อมบอกว่า “ปีนี้กูจะให้คนศรัทธากูมีโชคทุกคน” ต่อมาในช่วงภาคกลางคืนได้มีพิธีสมโภสชุมนุมร่างทรงดังๆจากทั่วประเทศ ได้มีการจุดเทียนบูชาต่อหน้าศาลเพียงตา ที่ประดับไปด้วยดอกไม้ธูปเทียน บายศรีพญานาค พร้อมกับการใช้มะพร้าวน้ำหอมนำมาโยนลงพื้นเพื่อเปิดธรณีถือเป็นการเริ่มงานคืนนี้ ซึ่งต่อจากนั้นก็เป็นการเริ่มพิธีอารตีไฟ โดยมีร่างทรงตัวแทนทั้งหมด 20 คน ที่ได้มีการเสี่ยงทายเป็นผู้ถือมะพร้าวผ่าซีก (ด้านในมีการบูรและรองด้วยใบพลู) พร้อมกับจุดไฟและถือไว้ในมือร่ายรำไปมาอย่างไม่รู้สึกร้อนใดๆ โดยมีความเชื่อว่าหากใช้ไฟในการบูชาจะเผาผลาญให้สิ่งชั่วร้ายและเรื่องไม่ดีต่างๆหายไป โดยจากนั้นจะเป็นการรำถวายตรีศูลอาวุธของพระศิวะเทพที่จะปราบหมู่มารทั้งหลายที่มาผจญให้กับผู้มาร่วมงาน


โดยในช่วงท้ายจะเป็นพิธีสำคัญคือการ “รำดาบ หักดาบ” ซึ่งเป็นความเชื่อจากเจ้าสายเหนือ (ร่างทรงภาคเหนือ“ โดยการนำมีดดาบที่มีความยาวแหลมคมมารำสะบัดท้วงท่าลีลาไปมาก่อนจะทิ่มแท่งเข้าตามร่างกายของร่างทรงเจ้าสายเหนือจำนวน 5 คน อย่างหวาดเสียว โดยแทงไปที่บริเวณท้อง, ลำคอ, ลำตัว, ข้างศีรษะ ทำให้ดาบนั้นงอและหัก ซึ่งก็เชื่อว่าจะเป็นการตัดเคราะห์และปราบสิ่งชั่วร้ายเช่นเดียวกัน ทำให้ประชาชนและลูกศิษย์ที่มาร่วมงานต่างพากันตื่นเต้นหวาดเสียวลุ้นตามๆกัน หากพลาดถูกมีดดาบทิ่มแทงต้องบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอย่างแน่นอน ซึ่งหลังจบพิธีก็ไม่มีเหตุการณ์อันตรายใดๆเกิดขึ้นกับร่างทรงเจ้าสายเหนือแม้แต่นิดเดียว โดยพิธีทั้งหมดจะจัดขึ้นหนึ่งปีหนึ่งครั้งมีผู้มาร่วมงานนับ 1,000 คน โดยเชื่อว่า “แม่หมอ พลังเทพ” เป็นที่ศรัทธาและเคารพของลูกศิษย์มากมายอย่างไม่เสื่อมคลาย

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย 

4


8

12









คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น